Viêm đầu xương củ chày gây ra bệnh gì?

Viêm đầu xương củ chày gây ra ung thư là bệnh có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như: vận động quá nhiều, chơi thể thao với cường độ mạnh,… trong thời gian dài khiến cho chỗ bám của gân cơ tứ đầu đùi vào phần lồi củ trước xương chày bị kích thích nhiều gây nên những tổn thương tại chỗ dạng viêm và sưng đau, thậm chí là gây ra tình trạng bong xương hay đứt gân tại chỗ bám.


Triệu chứng của bệnh viêm đầu xương củ chày bao gồm: đau đớn ở vị trí lồi củ trước đầu trên xương chày ngay dưới xương bánh chè, chỗ sưng bị đau nhiều, đau lặp lại từng cơn, đau nặng khi người bệnh hoạt động gắng sức và đỡ đau khi họ nghỉ ngơi.

Nếu việc điều trị viêm đầu xương củ chày đã tốt nhưng bạn lại tham gia những hoạt động mạnh hoặc các mô thể thao có tác động xấu như nhảy cao, nhảy xa, bóng đá,… có thể là nguyên nhân gây tái phát bệnh.

Một số trường hợp bị viêm đầu xương củ chày cần phải phẫu thuật để loại bỏ tổ chức viêm và những xương bị bong, đồng thời cố đinh lại điểm bám của gân cơ tứ đầu đùi thì mới có thể giải quyết triệt để căn bệnh này. Nếu chỉ uống thuốc và cấy thuốc dưới da mà không điều trị triệt để, khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư xương.


Các nguyên nhân gây ung thư xương khác


Chấn thương: những tác động va đập tư ngoài xương như chấn thương do hoạt động thể thao hoặc tai nạn có thể gây ung thư xương, nhất là một số loại ung thư ở vùng đầu trên của xương chày. Những trường hợp này rất khó được giải thích là chấn thương do ngẫu nhiên hay đây chính là nguyên nhân mở màn cho những tế bào xương đã già cỗi và có nguy cơ phát triển bệnh.

Tia xạ: tiếp xúc với tia xạ do xạ trị ung thư trước đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư xương. Ở Mỹ, ung thư xương do tia xạ chiếm khoảng 18% trong tất cả các ca bệnh ung thư xương nói chung.

Rối loạn di truyền: đây là tác nhân bên trong có liên quan đến khả năng mắc bệnh ung thư xương. Người ta đề cập đến nguyên nhân này do ung thư xương thường xuất hiện ở nhóm tuổi thanh thiếu niên, từ 12 – 20 tuổi – độ tuổi mà xương phát triển mạnh và khoảng thời gian này quá ngắn để xuất hiện bệnh ung thư do những yếu tố bên ngoài gây ra.

Do ung thư xương thường xuất hiện ở người có chồi xương sụn mọc ở chỗ nối giữa bản sụn với đầu xương dài – một bệnh di truyền. Ngoài ra, những người mắc ung thư võng mạc mắt và rối loạn gene ức chế ung thư P53 khiến cơ thể không thể kiểm soát được hoạt động của những tế bào có gene biến dị, khiến tế bào này liên tục phân chia và hình thành ung thư xương.

Một số bệnh lành tính của xương cũng có khả năng phát triển thành ung thư xương như: bệnh loại sản xơ của xương hay bệnh paget xương (phát sinh ung thư ở những người sau 40 tuổi).

Hy vọng những chia sẻ quí giá từ các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp ích được nhiều cho đọc giả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Yếu tố nguy cơ của viêm bao hoạt dịch

Bao lâu thì lành trật khớp cổ chân ?

Đau nhức toàn thân