Xạ trị giảm đau ung thư di căn xương

Tình trạng di căn xương thường gặp ở những xương có nhiều tủy như xương cột sống, xương sườn, xương chậu, xương sọ và ít hơn là ở xương cánh tay, xương dài ở hai chi. Dựa theo hình thái và sinh lý bệnh mà tổn thương di căn xương có thể chia thành 3 loại là tổn thương dạng hủy xương, dạng tạo xương và dạng hỗn hợp.

Hệ thống xương trong cơ thể chúng ta là một trong những cơ quan hay bị ung thư di căn tới nhất và cũng gây ra khá nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Ở Mỹ hàng năm có tới trên 1 triệu ca mắc mới ung thư và ước tính có khoảng 300.000 – 400.000 ca ung thư có di căn xương, chiếm từ 30 – 70% trong tổng số các bệnh nhân bị ung thư. 

Ở Việt Nam, vì phát hiện ung thư thường ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ di căn xương cũng cao hơn so với những nước đang phát triển khác.

Di căn xương không chỉ làm giảm khả năng và thời gian sống thêm của bệnh nhân mà còn gây ra những biến chứng nặng nề như chèn ép tủy sống, gãy xương bệnh lý,… gây ảnh hưởn khá nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Những loại ung thư hay dẫn tới di căn xương là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt,… Trong đó, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư có tỷ lệ di căn xương cao nhất, chiếm khoảng 60 – 70%, ung thư phổi và ung thư tuyến giáp là khoảng 30 – 40%.

Xạ trị giảm đau ung thư di căn xương
Xạ trị giảm đau ung thư di căn xương


Hiện nay, xu hướng điều trị giảm đau do ung thư di căn xương là điều trị đa mô thức, bao gồm cả phẫu thuật, thuốc giảm đau, xạ trị ngoài, sử dụng đồng vị phóng xạ, thuốc ức chế hủy xương thuộc nhóm biphosphonat,… Mục đích điều trị cho bệnh nhân chủ yếu là giảm đau, cải thiện chất lượng sống và bảo tồn chức năng của xương cũng như duy trì tính toàn vẹn của xương.

Trong đó, phương pháp xạ trị giảm đau ung thư xương có khá nhiều ưu điểm như có hiệu quả giảm đau tốt, giảm thời gian đau và ít tác dụng phụ cũng như chi phí điều trị tương đối thấp. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, phương pháp xạ trị ngoài có thể làm giảm 50 – 80% tình trạng đau cho bệnh nhân điều trị, trong đó có khoảng 30% bệnh nhân hoàn toàn hết đau sau khi thực hiện xạ trị.

Trong từ 3 – 5 ngày đầu sau khi thực hiện xạ trị thì có khoảng 40% bệnh nhân có thể thấy hiện tượng đau tăng lên và phải điều trị bằng thuốc giảm đau tiếp tục. Tác dụng giảm đau của phương pháp xạ trị sẽ đạt được sau khi thực hiện khoảng 1 – 2 tuần và có thể kéo dài trong khoảng 3 – 12 tháng. 

Nếu bệnh nhân tiếp tục bị đau ở vị trí cũ sau khi thực hiện xạ trị thì có thể điều trị xạ trị giảm đau cho bệnh nhân. Đây là phương pháp điều trị giảm đau cho bệnh nhân ung thư di căn xương chưa có những biến chứng khó lường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Yếu tố nguy cơ của viêm bao hoạt dịch

Bao lâu thì lành trật khớp cổ chân ?

Đau nhức toàn thân